HỌA SĨ JEAN VÕ LĂNG- NÉT HỌA LÃNG MẠN

Nội dung chính

Jean Volang, sinh năm 1921 tại Huế , là con thứ hai trong số mười bốn anh em trai. Ông đã học tại Trường Mỹ thuật Đông Dương ở Hà Nội Năm 1942 – Khóa 12 cùng Trần Phúc Duyên, Nguyễn quang Phòng, Đinh Minh, Phan Thông, về sau này tiếp tục giảng dạy tại đây. Ông giành giải “Grand Prix du Salon Unique d’Indochine” vào năm 1943. Năm 1946, ông trở thành tù nhân chính trị của chế độ Hồ Chí Minh đầu tiên nhưng đã trốn thoát sang Hong Kong, nơi ông tiếp tục công việc và nghiên cứu trong ba năm. Năm 1949, ông chuyển đến Paris và hòa mình vào các trào lưu nghệ thuật của Trường phái Paris.

 

Jean Võ Lăng (1921-2005)

Năm 1942 khi còn đang theo học tại trường Mỹ Thuật Đông Dương, ông đã sáng tác rất nhiều tranh vẽ về đề tài Việt Nam. Khóa 12 của ông chưa học hết 5 năm thì cách mạng tháng 8 thành công, sau này kháng chiến toàn quốc bùng nổ nên phải dừng lại giữa chừng. Sau đó năm 1945 1946 ông đã sinh sống tại Hồng Kông 3 năm. Ở đây ông vẽ về bến cảng, thuyền buồm, vịnh biển. Giai đoạn cuối năm 1949 tới năm 2005 ông qua đời là quãng thời gian ông sống tại Pháp. Ở Pháp ông sản xuất phim, thiết kế mỹ thuật điện ảnh, đặc biệt là phim hoạt hình, minh họa sách. Ông còn có nhiều năm nghiên cứu về nghệ thuật Hy Lạp, La Mã.

JEAN VOLANG (1921-2005), Bó hoa nền xanh và xám, khoảng năm 1960, sơn dầu trên bảng, có chữ ký ở góc dưới bên trái. Kích thước: Cao 73 cm, Rộng 60 cm.

 

Toàn bộ tác phẩm của Võ Lăng đều mang một dấu ấn đặc trưng của sự lãng mạn, nơi mọi thứ được thể hiện với sự nhạy cảm và tinh tế tối đa. Trong nghệ thuật của ông, sự giản dị xuất hiện mà chặt chẽ trong cách vẽ, cấu trúc đến tỷ lệ. Ngược lại, màu sắc được áp dụng một cách cực kỳ tinh tế; bùng nổ táo bạo, với mảng màu tươi sáng, sắc tranh từ đó mang lại những cảm xúc mãnh liệt cho người xem.

JEAN VOLANG (1921-2005), Tĩnh vật với hoa, sơn dầu trên vải, có chữ ký ở góc dưới bên trái.

Kích thước: Cao 59 cm, Rộng 46 cm.

Bảng màu của Võ Lăng bùng nổ như những ngọn lửa với các gam màu rực rỡ, lớp sơn dày được ông biến hóa trở nên sống động. Bảng màu độc đáo mà riêng biệt được nghiên cứu chỉ riêng của Võ Lăng – một bậc thầy vĩ đại với kỹ thuật xuất sắc và độc đáo, ông đã trở thành một bậc thầy phối màu phi thường.

Trong tranh Võ lăng, đôi khi với cách vẽ đắp sơn nhiều lớp khiến bức tranh khi hoàn thiện trông như một bức tranh phù điêu thực thụ được tạo nên từ màu sắc. Sự kết hợp nhịp nhàng giữa lớp sơn dày và lớp sơn phủ tạo ra hiệu ứng ánh sáng huyền bí, vừa tinh tế vừa lấp lánh cuốn hút.

JEAN VOLANG (1921-2005), Khung cảnh làng, sơn dầu trên vải, có chữ ký ở góc dưới bên phải.

Kích thước: Cao 48,26 cm , rộng 63,5 cm.

 

JEAN VOLANG (1921-2005), Ngôi làng, sơn dầu trên vải, có chữ ký ở góc dưới bên trái.

Kích thước: Cao 59 cm, rộng 71.5 cm.

 

Võ Lăng phát triển một phong cách hội họa độc đáo như tấm gương sáng cho những họa sĩ trẻ đời sau. Phong cách của ông không chỉ tạo ra một cuộc cách mạng giữa trừu tượng và hiện thực, mà còn gắn liền quá khứ, hiện tại và tương lai. Các tác phẩm của Võ Lăng có giá trị vĩnh cửu, sẽ ghi dấu ấn đặc biệt trong thời đại của chúng ta như những tác phẩm nghệ thuật kiệt xuất.

Khánh Linh