LÊ CÔNG THÀNH – ĐIÊU KHẮC GIA VÀ HỌA SĨ TÀI NĂNG

Nội dung chính

Họa sĩ Lê Công Thành (1932–2019) là một nghệ sĩ nổi bật của Việt Nam, được biết đến với những tác phẩm điêu khắc và hội họa ấn tượng, mang đậm dấu ấn cá nhân và tư tưởng triết lý sâu sắc. Ông được coi là một trong những người tiên phong trong việc phát triển nghệ thuật điêu khắc hiện đại tại Việt Nam.

Họa sĩ / nghệ sĩ Lê Công Thành bên các tác phẩm của ông.

 

Lê Công Thành sinh tại Đà Nẵng và học tập tại Trường Mỹ thuật Việt Nam khóa Tô Ngọc Vân (1955-1957), sau đó theo học tại khoa Điêu khắc của trường khóa I (1957-1962). Sau khi trở thành giảng viên tại Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, ông là thầy của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Tạ Quang Bạo và Hứa Tử Hoài, những con người đã tiếp tục phát triển và góp phần quan trọng vào sự phong phú của nghệ thuật điêu khắc Việt Nam sau này.

Trong sự nghiệp nghệ thuật kéo dài nhiều thập kỷ, ông đã để lại dấu ấn với nhiều tác phẩm điêu khắc có tính cách mạng, đặc biệt là những tác phẩm về hình tượng con người, phụ nữ và đất nước. Những bức tượng của ông thường mang phong cách tối giản, tập trung vào hình khối, đường nét cơ bản để biểu đạt sức mạnh nội tại và vẻ đẹp tinh thần.

Các tác phẩm điêu khắc nổi tiếng của Lê Công Thành là những bức tượng lớn, thể hiện vẻ đẹp mềm mại, uyển chuyển của hình tượng phụ nữ Việt Nam. Ông cũng có nhiều tác phẩm thể hiện hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các chiến sĩ cách mạng, và nhân dân lao động, tất cả đều toát lên tính triết lý và giá trị tinh thần cao cả.

“Thiếu nữ áo xanh” – Lê Công Thành, Sơn dầu trên tôn, kích thước:59 x 50 cm.

Tác phẩm trong phiên đấu sắp tới Le Auctions 26/10/2024.

 

Ngoài điêu khắc, Lê Công Thành còn nổi bật trong hội họa, ông là một họa sĩ tài năng với những bức tranh mang phong cách trừu tượng, đặc biệt là về chủ đề con người và thiên nhiên. Khác với sự tối giản trong điêu khắc, hội họa của Lê Công Thành lại phóng khoáng về màu sắc và không gian, thể hiện cảm xúc nội tâm mạnh mẽ. Ông đã tham gia nhiều triển lãm trong và ngoài nước, nhận được nhiều giải thưởng danh giá cho sự đóng góp của mình vào nghệ thuật Việt Nam.

“Thiếu nữ cầm quạt” – Lê Công Thành, Sơn dầu trên tôn, kích thước: 60 x 50 cm.

Tác phẩm trong phiên đấu sắp tới Le Auctions 26/10/2024.

 

Trong tranh của ông, hình tượng con người, đặc biệt là phụ nữ, thường xuất hiện với các đường nét mềm mại, mang tính biểu tượng cao. Ông tập trung vào việc diễn tả cái đẹp tinh thần hơn là hình thức bên ngoài, thể hiện sự kết hợp giữa con người và thiên nhiên một cách hài hòa. Một số tác phẩm hội họa của Lê Công Thành mang tính chất ẩn dụ, thể hiện những suy tư triết học về sự sống và cái chết, về nguồn gốc của sự sống, cũng như mối liên hệ giữa con người và vũ trụ.

Sự trừu tượng trong tranh của ông không chỉ nằm ở hình thức mà còn ở cách thể hiện, khiến người xem có cảm giác như đang đi sâu vào thế giới nội tâm của chính mình. Màu sắc trong các tác phẩm của Lê Công Thành thường sử dụng tông ấm và nhẹ nhàng, gợi lên sự thanh bình nhưng không kém phần sâu lắng.

Lê Công Thành được vinh danh bằng nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất, và Huy chương Vì sự nghiệp văn học Nghệ thuật Việt Nam, những tấm hiệu này thể hiện sự công lao và cống hiến của ông cho văn hóa nghệ thuật đất nước.

Nghệ sĩ Lê Công Thành được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật vào năm 2012, ghi nhận những đóng góp quan trọng của ông cho nền mỹ thuật nước nhà.

 

Trang Anh