Phiên đấu lần này mang tên Modern & Contemporary Art (Nghệ thuật hiện đại & đương đại) của nhà đấu giá Sotheby’s tại Singapore diễn ra vào ngày 2 tháng 7. Phiên đấu được diễn ra dưới hình thức trực tuyến, với sự tham gia của 64 tác phẩm, trong đó bao gồm 13 tác phẩm của những họa sĩ tên tuổi hàng đầu của nền mỹ thuật Việt Nam.
Jeune fille à la fleur (Thiếu nữ bên hoa), Lê phổ, mực và bột màu trên lụa, 54,6×38,4 cm
Tác phẩm được đấu với giá 368.300 SGD (Tương đương 6.4 tỷ VND, giá chưa bao gồm thuế phí khoảng 35%)
Jeune fille à la fleur (Thiếu nức bên hoa) là một bức tranh lụa đẹp, tinh tế thể hiện vẻ đẹp nữ tính trong các tác phẩm của họa sĩ Lê Phổ. Bức tranh miêu tả một cô gái trẻ đang thưởng thức hương thơm của bông hoa trên tay khi đi dạo trong một khu vườn. Các đường nét trên khuôn mặt người thiếu nữ rất thanh tú, vẻ mặt của không bị gò bó. Hình ảnh tinh tế về chiếc khăn lụa quấn quanh đầu thiếu nữ gợi cảm giác uyển chuyển cho khung cảnh. Khung cảnh phía sau xanh tươi với thung lũng núi non và những khu rừng rậm nở rộ cùng những bông hoa màu hồng, mang đến cho người xem cảm giác thanh tao và mỏng manh của chất liệu lụa.
Femme aux Fleurs (người phụ nữ với hoa),1950 , Lê phổ, dầu và bột màu trên lụa, 35×22 cm
Tác phẩm được đấu với giá 114.300 SGD (Tương đương 1.9 tỷ VND, giá chưa bao gồm thuế phí khoảng 35%)
Femme aux Fleurs (người phụ nữ với hoa), là Tác phẩm được sáng tác trong thời kỳ Romanet, đây là thời kỳ mà ông kết hợp giữa phong cách hội họa trung quốc và chủ nghĩa ấn tượng. Trong khoảng thời gian này các tác phẩm của Lê phổ mang một gam màu tươi sáng hơn
Le Dessert (Món tráng miệng), 1960-1970, Lê phổ, dầu trên vải, 73,6×92,3 cm
Tác phẩm được đấu với giá 215.900 SGD (Tương đương 3.7 tỷ VND, giá chưa bao gồm thuế phí khoảng 35%)
Hình ảnh phụ nữ được xuất hiện xuyên suốt sự nghiệp sáng tác của họa sĩ Lê Phổ. Hình ảnh người phụ nữ có khuôn mặt trái xoan luôn là tâm điểm trong mỗi bức tranh của ông, ở họ đều toát lên sự trang nhã, nhẹ nhàng, duyên dáng.
Le Vase Bleu (Chiếc bình màu xanh), 1960-1970, Lê phổ, dầu trên vải, 74×92,3 cm
Tác phẩm được đấu với giá 152.400 SGD (Tương đương 2.6 tỷ VND, giá chưa bao gồm thuế phí khoảng 35%)
Đây là một tác phẩm của Lê Phổ có kích thước khá lớn. Tác phẩm rất đặc biệt về bố cục. Với những tác phẩm có chủ đề cả hoa và người, trọng tâm thường là người, nhưng ở đây họa sĩ phá cách khi tạo hình tỷ lệ của tĩnh vật lớn, chiếm trọng tâm của tác phẩm.
Fleurs (Những bông hoa), 1965-1970, Lê Phổ, dầu trên vải, 65,5×50 cm
Tác phẩm được đấu với giá 76.200 SGD (Tương đương 1.3 tỷ VND, giá chưa bao gồm thuế phí khoảng 35%)
Lê Phổ yêu hoa. Hình ảnh của hoa luôn hiện diện trong tranh của ông từ sau năm 1950. Tác phẩm mang gam màu tươi sáng, có sự chuyển giao nhẹ nhàng giữa các mảng màu.
Mai Trung Thứ là một trong những họa sĩ Việt Nam đầu tiên tiếp xúc với hội họa hiện đại phương Tây nhưng vẫn rất gắn bó với văn hóa truyền thống Việt Nam. Trong các tác phẩm của mình, ông thường kết hợp phong cách hiện đại với những yếu tố Việt để tạo nên một bản sắc riêng.
Nature Morte aux Fruits (Tĩnh vật trái cây), 1974, Mai Trung Thứ, mực và bột màu trên lụa, 24,2×35,1 cm
Tác phẩm được đấu với giá 152.400 SGD (Tương đương 2.6 tỷ VND, giá chưa bao gồm thuế phí khoảng 35%)
Mona Lisa , 1958, Mai Trung Thứ, mực và bột màu trên lụa,34.5×27.6 cm
Tác phẩm được đấu với giá 304.800 SGD (Tương đương 5.3 tỷ VND, giá chưa bao gồm thuế phí khoảng 35%)
Xét theo thời gian sáng thì đây là tác phẩm đầu tiên trong bộ ba bức vẽ chân dung nàng Mona Lisa theo phong cách Á đông của Mai TrungThứ được đấu tại Sotheby’s (2 bức còn lại được sáng tác lần lượt vào năm 1961 và năm 1974).
Mai Trung Thứ đã phác họa nàng Mona Lisa với trang phục áo dài truyền thống, khuôn mặt và nụ cười mang nét đẹp châu Á. Cách tiếp cận độc đáo này thể hiện tình yêu quê hương và sự tự hào bản sắc của Mai Trung Thứ. Chính vì thế, ông được coi là một trong những họa sĩ thuộc bộ tứ thấm nhuần văn hóa dân tộc của Việt Nam nhất.
Jeune Femme sur le Chemin avec Panier de Cumquats (Người Phụ Nữ Trẻ Trên Đường Với Giỏ Quất), 1941, Mai Trung Thứ, mực và bột màu trên lụa, 46,7×29,5 cm.
Bức tranh lụa của Mai TrungThứ “Jeune femme sur le chemin avec panier de cumquats” tinh tế ghi lại tất cả những đặc trưng của các tác phẩm lụa thời kỳ đầu của ông, miêu tả một người thiếu nữ Việt Nam trong chiếc áo dài truyền thống đang trên đường trở về nhà cùng với giỏ quất trên tay. Cô gái đội chiếc nón lá, tóc búi cao và đôi môi tô son đỏ, toát lên vẻ hiền hòa khi tay phải duyên dáng giữ lấy chiếc nón, nhìn xuống dưới và bước cẩn thận trên cầu thang.
Ông thể hiện khéo léo sử dụng các gam màu xanh lá cây, cam, nâu và vàng để tạo ra một tông màu trang nhã đặc trưng cho các tác phẩm lụa thời kỳ này. Những nét vẽ tinh tế trên trang phục và phông nền của người phụ nữ thể hiện kỹ năng xuất sắc của nghệ sĩ, gợi nhớ đến nghệ thuật thư pháp tinh xảo, như thể chính các đường nét khiêu vũ trên bức họa.
Portrait de Mme N. (Chân dung bà N.), 1975, Mai Trung Thứ, mực và bột màu trên lụa, 47x 3 cm
Tác phẩm được đấu với giá 48.260 SGD (Tương đương 841 triệu VND, giá chưa bao gồm thuế phí khoảng 35%)
Portrait de Mme N.(Chân dung bà N.) là một bức tranh của Mai Trung Thứ được sáng tác vào năm 1975. Đây là bức chân dung thứ hai của ông về bà N, trong đó bà được vẽ trong bối cảnh ngoài trời cùng với chú chó teckel yêu quý của mình. Bà N mặc bộ vest trắng hiện đại và trang sức vàng, toát lên vẻ vương giả và quyền lực. Bức tranh này thể hiện phong cách quý tộc và được phác thảo một cách tinh tế.
La rescapée, 1970, Lê Thị Lựu, mực và bột màu trên lụa, 27,2×22,4 cm
Tác phẩm được đấu với giá 127.000 SGD (Tương đương 2.2 tỷ VND, giá chưa bao gồm thuế phí khoảng 35%)
Bức tranh “Le Rescapée” với những nét cọ mơ hồ, nhạy cảm và phối màu nhẹ nhàng, mô tả một bé gái trẻ được bắt gặp trong một khoảnh khắc chiêm nghiệm. Lê Thị Lựu đã gửi gắm một nét thơ ngây đượm vẻ thanh thản; khung cảnh ngoài trời được tắm trong ánh sáng dịu nhẹ, tựa như khung cảnh trong một giấc mơ.
Maternité (Mẹ con), 1964, Vũ Cao Đàm, Dầu trên vải, 100,3×73,7 cm
Tác phẩm được đấu với giá 165.100 SGD (Tương đương 2.8 tỷ VND, giá chưa bao gồm thuế phí khoảng 35%)
Vũ Cao Đàm là một họa sĩ nổi tiếng với các bức tranh về tình mẫu tử, trong đó ông rất chú trọng đến sự gắn kết giữa mẹ và con. Các tác phẩm của ông thường thể hiện sự ấm áp, dịu dàng và tình cảm giữa mẹ và con.
Maternité (Mẹ con), 1956, Vũ Cao Đàm, dầu trên bảng, 46×37,8 cm
Tác phẩm được đấu với giá 88.900 SGD (Tương đương 1.5 tỷ VND, giá chưa bao gồm thuế phí khoảng 35%)
Trên các bức tranh của Vũ Cao Đàm, chúng ta thường thấy hình ảnh một người mẹ ôm con trong lòng, với dáng tay ôm chặt, ánh mắt đầy tình thương và nụ cười ấm áp trên môi. Điều này thể hiện sự yêu thương, chăm sóc và bảo vệ của mẹ đối với con, và là điểm nhấn chính của các tác phẩm của ông. Ngoài ra, Vũ Cao Đàm cũng thường sử dụng các màu sắc ấm nóng, các đường nét mềm mại, tạo nên một không gian trong sáng, yên bình và tình cảm
Mother and Child (Mẹ và con), 1969, dầu trên vải, 35,3×27,5 cm
Tác phẩm được đấu với giá 127.000 SGD (Tương đương 2.2 tỷ VND, giá chưa bao gồm thuế phí khoảng 35%)
Những sáng tác của Vũ Cao Đàm không chỉ thể hiện sự tình mẫu tử mà còn cho thấy tình yêu thương và sự quan tâm của ông đối với cuộc sống và con người. Các tác phẩm của ông đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa nghệ thuật Việt Nam và được đánh giá cao bởi giới chuyên môn và công chúng.
Phiên đấu giá vừa qua đã kết thúc với kết quả là hầu hết các tác phẩm đều đạt mức giá rất tốt. Những tác phẩm của “bộ tứ trời Âu” nói riêng và các họa sĩ Đông Dương nói chung luôn được các nhà sưu tập săn đón. Sự cạnh tranh gắt gao trong khi số lượng các tác phẩm hữu hạn khiến giá các tác phẩm ngày càng
(Trần Thịnh)