NGHỆ THUẬT VIỆT NAM THẾ KỶ XX PHIÊN II: TỪ ĐÔNG DƯƠNG ĐẾN ĐƯƠNG ĐẠI

LÊ PHỔ (1907-2001) Mẹ và con trong vườn (Bản in giấy I/XXV)

Phiên đấu sẽ bắt đầu trong __ ngày và __ giờ

Giá khởi điểm: $300

Giá ước lượng: $500 - $1,000

Phí đấu giá: 25%

LÊ PHỔ (1907-2001)

Thể loại: Tranh in trên giấy

Kích thước: 74.5 x 53 CM


Bản in thạch bản màu hiếm trên giấy Nhật Bản. Ký tên phía dưới bên phải và I/XXV phía dưới bên trái.

Lê Phổ sinh ra tại Việt Nam vào năm 1907 trong thời kỳ thực dân Pháp. Ông đã sớm tiếp xúc với nghệ thuật do gia đình khá giả và cha ông giữ chức vụ cao trong chính quyền thực dân. Chịu ảnh hưởng từ sự hiện diện của người Pháp tại Việt Nam, nền giáo dục của Lê Phổ tại École Supérieure des Beaux Arts de l’Indochine đã đặt nền tảng cho tương lai của ông với tư cách là một nghệ sĩ. Dưới sự hướng dẫn của nhà điêu khắc Gustave Hierholtz tại Việt Nam, Lê Phổ đã phát triển các kỹ năng của mình và chuẩn bị cho quá trình chuyển đến Paris, nơi ông tiếp tục trau dồi nghề thủ công của mình.

Đến Paris năm 1930, Lê Phổ đắm mình vào bối cảnh nghệ thuật sôi động của thành phố. Sự tham gia của ông tại Triển lãm quốc tế Paris năm 1937 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của ông, dẫn đến triển lãm cá nhân đầu tiên của ông vào năm sau. Theo thời gian, tác phẩm của Lê Phổ đã phát triển qua các giai đoạn phong cách riêng biệt, phản ánh những trải nghiệm và môi trường xung quanh của ông. Từ những mô tả hoài niệm về phong cảnh Việt Nam đến hình ảnh tối hơn lấy cảm hứng từ Thế chiến II và bất ổn xã hội, và cuối cùng là giai đoạn dễ nhận biết nhất của ông với hình ảnh phụ nữ Việt Nam trong bối cảnh tươi tốt, Lê Phổ đã chứng minh sự linh hoạt đáng chú ý với tư cách là một nghệ sĩ. Một phần sức hấp dẫn liên tục của ông là cách ông kết hợp nhuần nhuyễn các cách tiếp cận của phương Đông và phương Tây vào biểu diễn trực quan.

Mặc dù thành công trên trường quốc tế, Lê Phổ vẫn duy trì mối liên hệ chặt chẽ với nguồn gốc Việt Nam của mình. Ông tiếp tục mô tả các cảnh trong cuộc sống Việt Nam, thường khắc họa những nhân vật phụ nữ thon dài thông qua sự kết hợp giữa trường phái Ấn tượng và trường phái Siêu thực. Tác động của Lê Phổ vượt ra ngoài tác phẩm nghệ thuật của ông, vì ông cũng đóng góp cho cộng đồng nghệ thuật tại Việt Nam với tư cách là giáo viên tại École Supérieure des Beaux Arts de l’Indochine. Mặc dù Lê Phổ qua đời vào năm 2001, di sản của ông vẫn tồn tại cho đến ngày nay thông qua một khối lượng tác phẩm đa dạng, được các nhà sưu tập trên toàn thế giới tôn vinh và săn đón. Cùng với việc có các tác phẩm được một số tổ chức đáng chú ý nắm giữ, như Musée d’Art Moderne ở Paris và Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia Việt Nam tại Hà Nội, thị trường thứ cấp dành cho Lê Phổ đã tăng vọt trong những năm gần đây, vì các bức tranh của ông luôn được bán đấu giá với giá cao hơn bao giờ hết.