Hoạ sĩ Hồ Quảng – Trọn đời đam mê với phim hoạt hình Việt Nam

Nội dung chính

Họa sĩ Hồ Quảng là một trong những người khai sinh ra phim hoạt hình Việt Nam và có đóng góp lớn cho sự phát triển của ngành này. Trước khi bước vào lĩnh vực điện ảnh, ông đã có nhiều năm gắn bó với hội họa, là học trò của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung và sau đó trở thành giảng viên tại Trường Mỹ nghệ, tiền thân của Trường Mỹ thuật công nghiệp Việt Nam.

Họa sĩ Hồ Quảng (1928- 2022), sinh sống tại Hà Nội, Việt Nam. Có trong mình hơn 30 năm làm phim và gần 15 năm làm Giám đốc Hãng phim Hoạt hình, họa sĩ – đạo diễn – NSƯT Hồ Quảng đã đóng góp nhiều công sức cho việc hình thành và phát triển phim hoạt hình Việt Nam.

 

Nghệ sĩ Hồ Quảng qua đời - TrueID

Họa sĩ Hồ Quảng.

Năm 1959, cùng với hai họa sĩ Trương Qua và Lê Minh Hiền, Hồ Quảng thành lập “Tổ làm phim hoạt họa”, đặt nền móng cho thể loại phim hoạt hình Việt Nam. Bộ phim hoạt hình đầu tiên của họ là “Đáng đời thằng cáo”, đã giành Giải Bông sen Vàng tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ hai năm 1973, và Hồ Quảng cùng Trương Qua được vinh danh là họa sĩ xuất sắc nhất.

Hồ Quảng – “Thiếu nữ”, Sơn dầu trên vải, kích thước 95 x 79 cm.

Với phong cách hội họa hiện thực, chân chất và mộc mạc, các tác phẩm của ông dễ đi vào đời sống và được giới chuyên môn đánh giá cao, đặc biệt trong cách chuyển hóa những nét vẽ tĩnh lặng của tranh thành hình ảnh sống động trong phim hoạt hình. Hồ Quảng là một trong 108 hội viên đầu tiên của Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Họa sĩ Mai Long – nguyên Bí thư Đảng ủy Hãng phim Hoạt hình Việt Nam (cùng thời với họa sĩ Hồ Quảng) cho biết: “Anh Hồ Quảng có tài, vừa đạo diễn vừa vẽ, vừa viết cả kịch bản. Là đảng viên, Phó giám đốc và Giám đốc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, anh Quảng cũng giỏi về công tác quản lý. Phong thái điềm tĩnh và ứng xử tình cảm của anh Quảng được anh chị em trong hãng rất quý mến”.

Hồ Quảng – “Thiếu nữ Hà Thành”, Sơn dầu trên vải, kích thước 95 x 80 cm.

Ngoài sáng tác, ông còn có nhiều đóng góp trong công tác đào tạo, dẫn dắt và phát triển nhiều thế hệ đạo diễn hoạt hình. Trong thời gian làm Giám đốc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, ông đã đào tạo 15 đạo diễn mới, trong đó nhiều người đã đạt danh hiệu NSƯT và NSND, tiêu biểu như NSND Hà Bắc, NSƯT Nhân Lập.

Trong suốt sự nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng lớn, bao gồm một Giải Bông sen Vàng, hai Giải Bông sen Bạc và hai Giải đạo diễn xuất sắc nhất. Năm 1984, ông được phong tặng danh hiệu NSƯT trong đợt 1. Năm 2012, ông nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Dù đã nghỉ hưu từ năm 1991, ông vẫn luôn quan tâm và theo dõi sự phát triển của phim hoạt hình Việt Nam. Tháng 6 năm 2023, ông được truy tặng danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân” vì những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật.

Khánh Linh