TRỊNH HỮU NGỌC – TRỌN ĐỜI CỐNG HIẾN VỚI NGHỆ THUẬT

Nội dung chính

Họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc là một trong những gương mặt tiêu biểu của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Ông sinh năm 1912, xuất thân từ một gia đinh tri thức, tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Đông Dương khoá 10 (1935-1940). Trịnh Hữu Ngọc được biết đến với nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau như hội họa, trang trí nội thất, thiết kế sân khấu và mỹ thuật ứng dụng.

Chân dung cố họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc.

Tuổi trẻ họa sĩ được thầy Nam Sơn, Nguyễn Văn Thọ cho làm chân giúp việc trong xưởng vẽ phố Halais. Sau đó, được thầy nhận làm học trò trong lớp dự bị luyện thi vào Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, ông đỗ vào trường và trở thành một trong những khóa đầu tiên của trường bấy giờ. Suốt quá trình học tập, kỹ năng và phong cách của cố họa sĩ chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của hai thầy Victor Tacdieu và Joseph Inguimberty.

“Cô gái” họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc, mực và màu trên lụa, kích thước 53.5 x 39.5 cm, chuẩn bị được đưa ra đấu giá tại Le Auctions ngày 26/10/2024.

Trong sự nghiệp hội họa, Trịnh Hữu Ngọc đặc biệt nổi bật với các tác phẩm vẽ về làng quê Việt Nam với phong cách hiện thực, sống động, Ông tập trung vào sự giản dị và mộc mạc trong cuộc sống của người dân, thể hiện qua nét vẽ chi tiết, sống động và gần gũi với người xem. Ông tập trung chính vào chất liệu sơn dầu nhưng vẫn tham gia rất nhiều lớp sơn mài, kiến trúc. Các bức tranh của ông thường mang lại cảm giác hoài cổ và tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, con người Việt Nam.

Về thiết kế sân khấu và trang trí nội thất,Trịnh Hữu Ngọc là một nghệ sĩ đa năng với những đóng góp to lớn trong lĩnh vực thiết kế. Ông là người đi đầu trong việc kết hợp mỹ thuật hiện đại với truyền thống dân gian trong thiết kế sân khấu, nội thất và đồ dùng sinh hoạt, tạo ra những không gian nghệ thuật có tính ứng dụng cao. Những thiết kế của ông không chỉ tinh tế mà còn phản ánh rõ nét bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

“Chùa Trấn Quốc” họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc, sơn dầu trên vải, kích thước 37 x 51 cm, đã đấu giá tại Le Auctions ngày 27/7/2024.

Trịnh Hữu Ngọc còn đóng góp lớn trong lĩnh vực giáo dục mỹ thuật. Ông đã giảng dạy tại Trường Mỹ thuật Việt Nam và truyền đạt kiến thức cho nhiều thế hệ học trò, nhiều người trong số đó sau này đã nổi tiếng. Ông cũng tham gia vào các hoạt động bảo tồn, phát huy văn hóa dân gian, tạo sự kết nối giữa mỹ thuật ứng dụng và đời sống.

Với hơn 60 năm cống hiến cho nghệ thuật, Trịnh Hữu Ngọc đã để lại di sản lớn với nhiều tác phẩm có giá trị, góp phần quan trọng vào việc phát triển mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Thành tựu của ông phải kể đến như xưởng gỗ MÉMO Ébénisterie nức tiếng bấy giờ, minh họa Sách Hoa xuân, Báo Tri tân… Ông được công nhận không chỉ vì tài năng mà còn bởi những nỗ lực trong việc gìn giữ và truyền bá văn hóa Việt Nam qua các lĩnh vực nghệ thuật mà ông tham gia. Trịnh Hữu Ngọc là một tấm gương sáng về sự đa tài, sáng tạo và tận tâm với nghệ thuật.

Khánh Linh