PHIÊN ĐẤU “EPIC” – TRANH VIỆT NAM LÊN GIÁ TRÊN THỊ TRƯỜNG ĐẤU GIÁ QUỐC TẾ

Nội dung chính

Phiên đấu giá “EPIC” ngày 09/10/24 tại Florida, Mỹ được tổ chức bởi nhà đấu giá danh tiếng Hill Auction với 557 tác phẩm nghệ thuật quý giá. Phiên đấu đem đến những tuyệt tác tinh xảo từ các bậc thầy quốc tế, từ đồ cổ đến hội họa, trong số đó có tranh của danh họa Vũ Cao Đàm.

‘La Rencontre’ Vũ Cao Đàm (1908-2000) – Sơn dầu, kích thước: 55,25 x 46,3 cm

Giá gõ búa 55.000$, +30% phí đấu giá: 71.500$.

Trong cuối năm nay, thị trường nghệ thuật quốc tế đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về giá trị của các tác phẩm nghệ thuật Việt Nam. Tranh của những danh họa như Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Mai Thứ, và Nguyễn Gia Trí,..không chỉ thu hút sự chú ý của giới mộ điệu trong nước mà còn cả quốc tế. Sự gia tăng này không chỉ phản ánh nghệ thuật Việt Nam đang dần khẳng vị thế vững chắc trong mắt bạn bè quốc tế nói chung mà còn đánh dấu sự thay đổi chuyển mình trong cái nhìn khách quan về văn hóa nghệ thuật Việt Nam nói riêng. Đặc biệt phải kể đến tác phẩm góp mặt phiên đấu lần này đã thành công đạt mức gõ búa cao vượt mong đợi.

Tác phẩm tạo nên dấu ấn trong phiên này là bức tranh “La Rencontre” của danh họa Vũ Cao Đàm. Bức tranh sơn dầu sống động và gợi cảm ghi lại một khoảnh khắc yên bình giữa hai nhân vật: một cô gái trong bộ áo dài hồng e thẹn đứng ở phía tiền cảnh, một cậu trai đứng phía sau con ngựa trắng đứng phía sau. Nền tranh là một khu vườn xanh tươi với nhiều màu sắc rực rỡ, bức tranh gợi lên cảm giác thanh thản, tĩnh lặng và thơ mộng, đặc trưng cho sự hòa trộn độc đáo giữa ảnh hưởng nghệ thuật phương Đông và phương Tây của Vũ Cao Đàm.

Chữ ký của nghệ sĩ cùng với năm ’83 xuất hiện ở góc dưới bên phải, mặt sau có ghi tên La Rencontre. Bức tranh kèm theo chứng nhận tính xác thực từ Viện Findlay, được ghi chú rằng sẽ có mặt trong danh mục tác phẩm của nghệ sĩ.

‘La Rencontre’ Vũ Cao Đàm (1908-2000) – Sơn dầu, kích thước: 55,25 x 46,3 cm

Giá gõ búa 55.000$, +30% phí đấu giá: 71.500$.

Tranh Việt Nam đang dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường nghệ thuật quốc tế. Sự phát triển này không chỉ là tín hiệu tích cực cho các nghệ sĩ mà còn mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư và nhà sưu tập. Trong thời gian tới, chúng ta có thể kỳ vọng vào một tương lai rực rỡ hơn cho nghệ thuật Việt Nam trên trường quốc tế.

Lê Quang