NGHỆ THUẬT VIỆT NAM THẾ KỶ XX PHIÊN II: TỪ ĐÔNG DƯƠNG ĐẾN ĐƯƠNG ĐẠI

NGUYỄN TRỌNG KIỆM (1934 – 1991) Cốc thôn cam thượng, 1969

Phiên đấu sẽ bắt đầu trong __ ngày và __ giờ

Giá khởi điểm: $1,800

Giá ước lượng: $2,000 - $3,000

Phí đấu giá:

NGUYỄN TRỌNG KIỆM (1934 – 1991)

Thể loại: Màu nước trên giấy

Kích thước: 35 x 50 CM


Học cùng một thầy, sống chung một nhà trong nhiều năm, họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm (1934 – 1991), quê tại Hưng Yên chính là người đã cùng Lưu Công Nhân cống hiến hơn 40 năm cho nền hội họa nước nhà. Ông đỗ kỳ tuyển sinh của Trường Mỹ thuật Kháng chiến tháng 1/1950, cùng đợt với Lê Huy Hòa và Lưu Công Nhân và được đánh giá là một trong những học sinh có triển vọng nhất bởi tư chất riêng biệt trong hội họa. Ra trường, ông sớm tiếp nhận sự ảnh hưởng của các bậc thầy hậu ấn tượng như Vincent Van Gogh và Paul Cézanne.

Trong giai đoạn từ 1954 đến 1960, các sáng tác của ông xuyên suốt mạch chủ đề hướng theo cách mạng kháng chiến chống Pháp. Sau đó khi nước ta bắt tay vào xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa, ông cũng theo sát đề tài này và phản ánh hiện thực rất có tình. Một số các tác phẩm đặc biệt của ông cho tới ngày nay vẫn được nhiều người nhắc tới như tác phẩm “Xâu kim” (1958, sơn dầu, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam), “Ghé thăm nhà” (1958, lụa, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) hay “Quán dọc đường” (1962, sơn mài, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam). Trọng Kiệm sáng tác theo thời đại và những điều giản dị trong cuộc sống bằng một khả năng diễn hình chắc chắn, xác thực. Tranh ông vẫn thường reo lên khúc trường ca của tinh thần lao động dựng xây, lạc quan và hướng tới những điều tốt đẹp, cái đẹp trong mỗi con người.

Trong lớp nghệ sĩ bấy giờ, Trọng Kiệm đã tạo ra một bản thân không thể lẫn đi đâu hay với ai được, ông vẽ như một nghiệm sinh dai dẳng và chân thành bằng một con đường riêng. Ông cũng từng đảm trách vai trò giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Công Nghiệp Hà Nội, Hội viên sáng lập Hội Mỹ thuật Việt Nam và được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2001.