ÉVARISTE JONCHÈRE HỌA SĨ PHÁP VÀ NHỮNG CHUYẾN DU HÀNH TÁI HIỆN ĐÔNG DƯƠNG ĐƯƠNG THỜI

Nội dung chính

 

Évariste Jonchère (08/07/1892 – 1956) là một điêu khắc gia đến Việt Nam theo chương trình của giải thưởng Đông Dương. Sau khi Victor Tardieu qua đời, ông là hiệu trưởng kế nhiệm điều hành các hoạt động của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương từ năm 1938 tới năm 1944. Năm 1943 do Mỹ ném bom Hà Nội, theo chủ trương sơ tán của Nha học chính Đông Dương, trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương chia thành ba bộ phận sơ tán ba nơi. Khoa Kiến trúc và một phần khoa Điêu khắc được chuyển vào Đà Lạt và do Évariste Jonchère phụ trách. Một năm sau, Khoa Kiến trúc được nâng thành Trường Kiến trúc tại Đà Lạt nhưng vẫn trực thuộc Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.
476075202-1814488465966666-681890663724519732-n-1738742012.jpg

Cuối thế kỷ 19, chuyến viễn chinh của Pháp tới phương Đông đã mở đường cho các cuộc du hành của họa sĩ, nhà thám hiểm, nhiếp ảnh, văn sĩ với mục đích truyền bá các thông tin về thuộc địa. Xét riêng các họa sĩ, họ đã đặt chân tới Việt Nam không chỉ để khám phá văn minh vùng đất mà còn để lại những cống hiến quan trọng trong việc giảng dạy nghệ thuật cho người An Nam. Trong số đó có thể kể tới những tên tuổi các danh họa nổi bật như Victor Tardieu, Joseph Inguimberty, Alix Aymé, André Maire hay Evariste Jonchère,…

Khó có thể phủ nhận được ảnh hưởng của các họa sĩ Pháp tới Việt Nam theo chính sách quảng bá thuộc địa. Ngoài những họa sĩ trên, còn nhiều nghệ sĩ Pháp khác đã sớm đặt chân tới Việt Nam như các họa sĩ Hải quân Gaston Roullet (1847 – 1925), các họa sĩ có trọng trách chuẩn bị triển lãm thuộc địa như Marie Antoinette Boullard-Devé (1890-1970), Joseph de La Nézière (1873–1944),…; nhóm họa sĩ đoạt giải Đông Dương như François de Marliave (1874 – 1953), Charles Fouqueray (1869-1956), Géo-Michel (1883 – 1985), Jean Bouchaud (1891 – 1977), Henri Dabadie (1867 – 1949), Lucien Lièvre (1878 – 1936), Louis Rollet (1895-1988), Louis Bâte (1898 – 1948),… Cuộc viễn chinh của họ không chỉ góp phần củng cố thêm nền mỹ thuật Việt Nam mà còn để lại nhiều ghi chép đa dạng bằng hình vẽ đóng vai trò như một tư liệu lịch sử về kiến trúc, phong cảnh và sinh hoạt đương thời.

Lê Quang

01.02.2025