Các sáng tác phẩm của Lê Phổ được chia thành ba giai đoạn lớn:
1. Giai đoạn đầu tiên (1920–1945): Các tác phẩm thời trẻ của hoạ sĩ mang tính cổ điển và châu Á trong việc xử lý các chủ đề kỹ thuật. Giai đoạn này bao gồm thời kỳ ông ở Việt Nam và một số năm đầu sau khi định cư tại Pháp.
2. Giai đoạn thứ hai – “thời kỳ Romanet” (1945-1962): Được đặt theo tên người chủ phòng trưng bày tại Pháp đã trưng bày các tác phẩm của Lê Phổ trong nhiều năm.
3. Giai đoạn thứ ba – “thời kỳ Findlay” (1963-2001): Liên quan đến phòng trưng bày Wally Findlay ở Hoa Kỳ, nơi trưng bày các tác phẩm của hoạ sĩ cho đến khi ông qua đời.
Lê Phổ “Tĩnh vật hoa mẫu đơn” sơn dầu trên vải, kích thước 50 x 40 cm.
Tác phẩm sơn dầu “Tĩnh vật hoa mẫu đơn” mang tinh thần của mỹ học cổ điển châu Âu. Đây là một trong những dấu chỉ về thời kỳ đầu của Lê Phổ khi giải phẫu tỉ lệ đối tượng và các kỹ thuật vẽ được các thầy Pháp, trong đó có Victor Tardieu và Joseph Inguimberty, chuyên tâm hướng dẫn cho các học trò. Bức vẽ bố cục đĩa trắng xanh, bát và bình mẫu đơn theo thứ tự từ món nhỏ dẫn đến món lớn, cho thấy sự nghiên cứu chính xác và nghiêm túc về mẫu của họa sĩ. Đồng thời các yếu tố mang nhiều nét văn hóa Á Đông như những hiện vật gốm sứ cũng được ông nghiên cứu vận dụng đưa vào tranh để tìm kiếm một phong vị riêng, cân bằng giữa nét cổ điển của hội họa châu Âu và tinh thần bản địa. Tác phẩm được sáng tác trong thời gian những năm 1933, do chính vợ ông đã ký xác nhận. Trong giai đoạn này một số tác phẩm sơn dầu nổi bật của ông vẫn thường được nhắc tới như tác phẩm khổ lớn “Ngôi nhà Bắc Kỳ”, “Chân dung tự họa trong rừng”, “Tĩnh vật hoa mẫu đơn và cây lưỡi hổ” (Nature morte aux pivoines et plante en pot, 1935).
Lê Quang